เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Porntip srikaew [nuy] ID 5411204398 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 2

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555



- อาจารย์ให้เพื่อนๆ ลิงค์ Blog กับอาจารย์
- เช็คชื่อนักศึกษา
- อาจารย์ให้เขียนคำว่า Math Experience  และ Early childhood
- อาจารย์สอนทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องทางด้านสติปัญญา มี 2นักทฤษฏี  คือ บรูเนอร์ และเพียเจต์ แต่อาจารย์จะยกเอาทฤษฏีของเพียเจต์ ดังนี้


ทฤษฎีการเรียนรู้  ค้นคว้าเพิ่มเติม
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ มีสาระสรุปได้ดังนี้
1. พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น ดังนี้
1.1  ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง ปี
1.2  ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี
        แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก ขั้น คือ     
        1. ขั้นก่อนเกิดสังกัป เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี      
        2. ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล  เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี    1.3  ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี
1.4  ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี

สิ่งที่เป็นนามธรรมพัฒนาการทางการรู้คิดของเด็กในช่วงอายุ ปีแรกของชีวิต ซึ่งเพียเจต์ ได้ศึกษาไว้เป็นประสบการณ์ สำคัญที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม มี ขั้น ได้แก่               
2.หาผู้ให้ความหมายคณิตศาสตร์มา 1 คน
3.หาจุดมุ่งหมาย หรือเป้าหมาย วัตถุประสงค์ การสอนคณิตศาสตร์
4.หาทฤษฎีที่ใช้ในการสอนหรือการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ มา 1 ทฤษฎี
5.ขอบข่ายของคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
6.หลักการสอนคณิตศาสตร์


      1. ขั้นความรู้แตกต่าง               
      2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม                 
      3. ขั้นรู้หลายระดับ                 
      4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง                
      5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ                
      6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว
 เด็กเก็บเหตุการณ์อยู่ในสมอง แต่เมื่อใดพฤติกรรมเปลี่ยน เด็กจะเกิดการเรียนรู้
งานที่ได้รับมอบหมาย
1.ไปสำรวจที่สำนักวิทยบริการว่ามีหนังสือเกี่ยวกับคณิตศาสตร์อะไรบ้าง ให้นำมาศึกษา 1 เล่ม
2.หาผู้ให้ความหมายคณิตศาสตร์มา 1 คน
3.หาจุดมุ่งหมาย หรือเป้าหมาย วัตถุประสงค์ การสอนคณิตศาสตร์
4.หาทฤษฎีที่ใช้ในการสอนหรือการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ มา 1 ทฤษฎี
5.ขอบข่ายของคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง6.หลักการสอนคณิตศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น