เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Porntip srikaew [nuy] ID 5411204398 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 3

วันที่ 16 พฤศจิกายน  2555


อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มโดย แบ่งกลุ่มละ 3  คน  กลุ่ม   โดยสรุปเนื้อหาของคณิตสาสตร์ไว้ดังนี้ 
สรุปโดย    นางสาวปรางค์ทิพย์  แก้วมาเมือง
                  นางสาวพริพย์  ศรีแก้ว
                  และนางสาวกานต์ชนก  ขุนวัง
        ความหมายของคณิตศาสตร์  คือ คณิตศาสตร์เป็นการส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้  ที่สอดคล้องเข้าในเรื่องของตัวเลข และจำนวน คณิตสาสตร์ใช้ในชีวิตประจำวันตลอดเวลา  เช่น ดูเวลา ระยะทาง เป็นต้นคณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือที่สร้างเสริมทักษะด้านต่างๆ รวมไปถึงกิจวัตรประจำวัน  และยังเป็นการวางแผน แก้ไขปัญหา ได้เรียนรู้ แล้วพัฒนาความคิดรวมยอด
 อ้างอิงจาก  นิตยา  ประพฤติกิจ  (2541) . คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย . 
                     นศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ (2551).การจัดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.
        จุดมุ่งหมาย/ จุดประสงค์คณิตศาสตร์   
                           1.) ให้สามารถใช้เหตุผลแก้ไขปัญหาได้
                           2.)  มีทักษะในการคิดคำนวณ
                           3.)  มีความคิดรวบยอด
                           4.)  พัฒนาเจตคติที่ดีในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
อ้างอิงจาก  เยาวมา เดชคุปติ. (2542).การจัดการศึกษาเด็กปฐมวัย.
                    นศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ (2551).การจัดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.
        วัตถุประสงค์ (ทฤษฏีการสอนคณิตศาสตร์)
                           1.) สมรรถภาพด้านเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
                           2.) ความรู้และเข้าใจในเนื้อหา
                           3.) มีแรงเสริมเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้
อ้างอิงจาก  เพ็ญจันทร เงียบประเสริฐ. (2542). คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย.
                    ประยูร  อาษานาม (2537). การจัดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.
                    ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
                            1.) การนับจำนวนตัวเลข
                                       - การนับ
                                       - การเรียงลำดับ
                                       - ตัวเลข
                            2.) การเปรียบเทียบ
                            3.) การบอกเหตุผล
                            4.) เศษส่วน การอัด
                            5.) การจัดประเภท
                            6.) การเปรียบเทียบปริมาณ
อ้างอิงจาก    นิตยา  ประพฤติกิจ  (2541) . คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย . 
                     นศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ (2551).การจัดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.
          หลักการสอนคณิตศาสตร์
                            1.) การกำหนดความมุ่งหมายของการเรียนที่เด่นชัด
                            2.) ใช้วิธีการจดบันทึกพฤติกรรม
                            3.) เอาใจใส่ในบทเรียน
                            4.) เน้นกระบวนการเล่นจากง่ายไปยาก
                            5.) ใช้ประโยชน์จากคณิตศาสตร์
                            6.) มีความคิดรวบยอด
                            7.) ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของเด็ก
 อ้างอิงจาก      นิตยา  ประพฤติกิจ  (2541) . คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย . 
                         นศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ (2551).การจัดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น