วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มโดย แบ่งกลุ่มละ 3 คน กลุ่ม โดยสรุปเนื้อหาของคณิตสาสตร์ไว้ดังนี้
สรุปโดย นางสาวปรางค์ทิพย์ แก้วมาเมือง
นางสาวพริพย์ ศรีแก้ว
และนางสาวกานต์ชนก ขุนวัง
ความหมายของคณิตศาสตร์ คือ คณิตศาสตร์เป็นการส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ ที่สอดคล้องเข้าในเรื่องของตัวเลข และจำนวน คณิตสาสตร์ใช้ในชีวิตประจำวันตลอดเวลา เช่น ดูเวลา ระยะทาง เป็นต้นคณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือที่สร้างเสริมทักษะด้านต่างๆ รวมไปถึงกิจวัตรประจำวัน และยังเป็นการวางแผน แก้ไขปัญหา ได้เรียนรู้ แล้วพัฒนาความคิดรวมยอด
อ้างอิงจาก นิตยา ประพฤติกิจ (2541) . คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย .
นศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ (2551).การจัดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.
จุดมุ่งหมาย/ จุดประสงค์คณิตศาสตร์
1.) ให้สามารถใช้เหตุผลแก้ไขปัญหาได้
2.) มีทักษะในการคิดคำนวณ
3.) มีความคิดรวบยอด
4.) พัฒนาเจตคติที่ดีในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
อ้างอิงจาก เยาวมา เดชคุปติ. (2542).การจัดการศึกษาเด็กปฐมวัย.
นศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ (2551).การจัดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.
วัตถุประสงค์ (ทฤษฏีการสอนคณิตศาสตร์)
1.) สมรรถภาพด้านเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
2.) ความรู้และเข้าใจในเนื้อหา
3.) มีแรงเสริมเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้
อ้างอิงจาก เพ็ญจันทร เงียบประเสริฐ. (2542). คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย.
ประยูร อาษานาม (2537). การจัดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.
ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
1.) การนับจำนวนตัวเลข
- การนับ
- การเรียงลำดับ
- ตัวเลข
2.) การเปรียบเทียบ
3.) การบอกเหตุผล
4.) เศษส่วน การอัด
5.) การจัดประเภท
6.) การเปรียบเทียบปริมาณ
อ้างอิงจาก นิตยา ประพฤติกิจ (2541) . คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย .
- การนับ
- การเรียงลำดับ
- ตัวเลข
2.) การเปรียบเทียบ
3.) การบอกเหตุผล
4.) เศษส่วน การอัด
5.) การจัดประเภท
6.) การเปรียบเทียบปริมาณ
อ้างอิงจาก นิตยา ประพฤติกิจ (2541) . คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย .
นศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ (2551).การจัดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.
หลักการสอนคณิตศาสตร์
1.) การกำหนดความมุ่งหมายของการเรียนที่เด่นชัด
2.) ใช้วิธีการจดบันทึกพฤติกรรม
3.) เอาใจใส่ในบทเรียน
4.) เน้นกระบวนการเล่นจากง่ายไปยาก
5.) ใช้ประโยชน์จากคณิตศาสตร์
6.) มีความคิดรวบยอด
7.) ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของเด็ก
อ้างอิงจาก นิตยา ประพฤติกิจ (2541) . คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย .
หลักการสอนคณิตศาสตร์
1.) การกำหนดความมุ่งหมายของการเรียนที่เด่นชัด
2.) ใช้วิธีการจดบันทึกพฤติกรรม
3.) เอาใจใส่ในบทเรียน
4.) เน้นกระบวนการเล่นจากง่ายไปยาก
5.) ใช้ประโยชน์จากคณิตศาสตร์
6.) มีความคิดรวบยอด
7.) ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของเด็ก
อ้างอิงจาก นิตยา ประพฤติกิจ (2541) . คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย .
นศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ (2551).การจัดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น