วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556
กลุ่มที่ 1 ออกมาสอนมายเมปโดยสอนเรื่อง ( ไข่ ) มานำเสนอการสอน แต่ยังไม่ถูกต้องและอาจารย์กลับไปแก้ไข สิ่งที่ต้องมีเพิ่มเติม คือ การเลือกคำถามให้เด็กตื่นเต้นและสนใจ
กลุ่มที่ 2 ออกมาสอนมายเมปโดยสอนเรื่อง ( ผลไม้ ) ซึ่งดิฉันจะยกตัวอย่างการสอนคณิตสาสตร์ กลุ่มนี้มาเพื่อเป็นตัวอย่าง ดังนี้
วันจันทร์ : สอนเรื่อง ชนิดของผลไม้
ยกตัวอย่าง เช่น "ถามเด็กๆ ว่าเด็กค่ะ เด็กๆ รู้จักผลไม้อะไรบ้าง" แล้วครูก็จะต้องเขียนบันทึกให้เด็กรู้เรื่องภาษาใหม่เด็กจะได้ประสบการณ์ทางภาษา การแบ่งความรู้
"เด็กๆคิดว่ามีอะไรอยู่ในตะกร้า โดยคุณครูจะปิดตะกร้าไว้ เราอย่าเพิ่งให้เด็กๆเห็น เพราะเป็นการช่วยดึงดูดให้เด็กอยากรู้ว่าในตะกร้ามันคืออะไร ทำให้เด็กสนใจ"
และถ้าเราจะถามเป็นคำถามสุดท้ายให้เราโยงเข้าตัวเลข โดยการสอนนับผลไม้ที่มีทั้งหมด
เช่น เด็กๆค่ะ เด็กๆคิดว่าในตะกร้ามีผลไม้ทั้งหมดกี่ผลค่ะ ?
- ตัวสุดท้ายจะเป็นตัวบอกจำนวน
- ผลไม้อะไรที่ไม่มีสีแดงมีทั้งหมด / กี่ผล
- ดูรูปทรง ดมกลิ่น และสี
- ให้เด็กสังเกตด้วยตาเปล่าว่าผลส้มกับผลสัปปะรดมีลักษณะอย่างไร ?
- และมีข้อแตกต่างกันอะไรบ้าง?
- ให้เด็กได้เปรียบเทียบลักษณะของผลไม้?
และที่สำคัญ เราจะยกตัวอย่างให้เด็กได้รู้จักสังเกต เปรียบเทียบลักษณะ ข้อแตกต่าง ซึ่งเราจะเขียนเป็นรูปของสัญลักษณะเปรียบเทียบระหว่างผลส้ม กับ ผลสัปปะรด โดยเราจะไม่เขียนเป็นตัวหนังสือค่ะ
ข้อควรระวัง
เราจะยกตัวอย่างของผลไม้เราควรยกตัวอย่างผลไม้ที่มีข้อแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจนเพราะว่าเด็กยังไม่เข้าใจลึกขนาดนั้น
จากนั้นอาจารย์ให้กลุ่มที่ 1 ออกมานำเสนอใหม่โดยเทคนิคการสอนมีหลายวิธีแล้วแต่เราจะเลือกมาสอน
- สรุปนิทานเป็นเรื่องราว
- แต่งเป็นนิทานหรือทำเป็นหุ่น
- สรุปจากเด็กแล้วทำเป็น MyMap
อาจจะเป็นการสอนโดยการเล่านิทาน ประโยชน์ของส้ม กับ สัปปะรด
วันพฤหัสบดี : สอนเรื่อง การทำน้ำส้ม การทำน้ำสัปปะรด เป็นต้น
" โดยสอนการแบ่งครึ่งกับแบ่ง 2 ส่วน "
หมายเหตุ อาทิตย์หน้า กลุ่มที่เหลือออกไปนำเสนอแผนการจัดกิจกรรม
ภาพกิจกรรม
เพื่อนนำเสนอการสอนเรื่อง ผลไม้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น