เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Porntip srikaew [nuy] ID 5411204398 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 15

  วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556

 

        กลุ่มที่ 1 ออกมาสอนมายเมปโดยสอนเรื่อง ( ไข่ ) มานำเสนอการสอน  แต่ยังไม่ถูกต้องและอาจารย์กลับไปแก้ไข  สิ่งที่ต้องมีเพิ่มเติม คือ การเลือกคำถามให้เด็กตื่นเต้นและสนใจ
        กลุ่มที่ 2 ออกมาสอนมายเมปโดยสอนเรื่อง ( ผลไม้ )  ซึ่งดิฉันจะยกตัวอย่างการสอนคณิตสาสตร์ กลุ่มนี้มาเพื่อเป็นตัวอย่าง ดังนี้

วันจันทร์ : สอนเรื่อง ชนิดของผลไม้
                                                        

      ยกตัวอย่าง เช่น "ถามเด็กๆ ว่าเด็กค่ะ เด็กๆ รู้จักผลไม้อะไรบ้าง" แล้วครูก็จะต้องเขียนบันทึกให้เด็กรู้เรื่องภาษาใหม่เด็กจะได้ประสบการณ์ทางภาษา การแบ่งความรู้
     "เด็กๆคิดว่ามีอะไรอยู่ในตะกร้า โดยคุณครูจะปิดตะกร้าไว้  เราอย่าเพิ่งให้เด็กๆเห็น เพราะเป็นการช่วยดึงดูดให้เด็กอยากรู้ว่าในตะกร้ามันคืออะไร ทำให้เด็กสนใจ"

     และถ้าเราจะถามเป็นคำถามสุดท้ายให้เราโยงเข้าตัวเลข โดยการสอนนับผลไม้ที่มีทั้งหมด
เช่น เด็กๆค่ะ เด็กๆคิดว่าในตะกร้ามีผลไม้ทั้งหมดกี่ผลค่ะ ?  
  •      ตัวสุดท้ายจะเป็นตัวบอกจำนวน
  •      แบ่งผลไม้ที่มีสีแดงมีทั้งหมด / กี่ผล  
  •      ผลไม้อะไรที่ไม่มีสีแดงมีทั้งหมด / กี่ผล
  •      ดูรูปทรง ดมกลิ่น และสี   
    วันอังคาร :  สอนเรื่อง ลักษณะ


เรายกตัวอย่าง ของผลส้ม กับ ผลสัปปะรด
  • ให้เด็กสังเกตด้วยตาเปล่าว่าผลส้มกับผลสัปปะรดมีลักษณะอย่างไร ?
  • และมีข้อแตกต่างกันอะไรบ้าง? 
  • ให้เด็กได้เปรียบเทียบลักษณะของผลไม้?
 และที่สำคัญ  เราจะยกตัวอย่างให้เด็กได้รู้จักสังเกต เปรียบเทียบลักษณะ ข้อแตกต่าง ซึ่งเราจะเขียนเป็นรูปของสัญลักษณะเปรียบเทียบระหว่างผลส้ม กับ ผลสัปปะรด โดยเราจะไม่เขียนเป็นตัวหนังสือค่ะ
ข้อควรระวัง
      เราจะยกตัวอย่างของผลไม้เราควรยกตัวอย่างผลไม้ที่มีข้อแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจนเพราะว่าเด็กยังไม่เข้าใจลึกขนาดนั้น
          จากนั้นอาจารย์ให้กลุ่มที่ 1 ออกมานำเสนอใหม่โดยเทคนิคการสอนมีหลายวิธีแล้วแต่เราจะเลือกมาสอน
  •        สรุปนิทานเป็นเรื่องราว
  •        แต่งเป็นนิทานหรือทำเป็นหุ่น
  •        สรุปจากเด็กแล้วทำเป็น MyMap 
วันพุธ :  สอนเรื่อง ประโยชน์
   อาจจะเป็นการสอนโดยการเล่านิทาน ประโยชน์ของส้ม กับ สัปปะรด

  
 วันพฤหัสบดี :   สอนเรื่อง การทำน้ำส้ม การทำน้ำสัปปะรด เป็นต้น
                        " โดยสอนการแบ่งครึ่งกับแบ่ง 2 ส่วน "

  หมายเหตุ   อาทิตย์หน้า กลุ่มที่เหลือออกไปนำเสนอแผนการจัดกิจกรรม

ภาพกิจกรรม

                                        อาจารย์แนะนำเกี่ยวกับคำถามที่จะใช้ถามเด็กอย่างไร
                                                      กลุ่มที่ 1 นำเสนองานเรื่อง ไข่
                                                            กลุ่มที่ 2 สอนเรื่อง ผลไม้
                                           การใช้สัญลักษณ์แทนตัวหนังสือ เพื่อให้เด็กเข้าใจ
เพื่อนนำเสนอการสอนเรื่อง ผลไม้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น