แบบบันทึกการสอบสอนคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย (อายุ 3- 5 ปี)
สอนวันพฤหัสบดี หน่วยกล้วย เรื่อง การขยายพันธุ์ โดยการแตกหน่อ
สาระที่ 2 : การวัด มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา สาระการเรียนรู้ ( ความยาว น้ำหนัก
และปริมาตร )
การวัดความยาวโดยใช้เครื่องมือ และหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
การวัดความยาวโดยใช้เครื่องมือ และหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
วันนี้คุณครูจะให้เด็กๆ
ทำกิจกรรมการขยายพันธุ์กล้วย โดยใช้ หน่อกล้วย โดยคุณครูเตรียมหน่อกล้วยไว้ให้เด็กๆปลูกคะ
( คุณครู : ถามเด็กว่าเด็กๆรู้จักหน่อกล้วยไหมคะ
)
(
ครูก็หยิบรูปหน่อกล้วยที่เตรียมมาให้เด็กๆ
ดูว่านี้คือรูปหน่อกล้วย พอเด็กเห็นรูปหน่อกล้วยแล้ว
)
คำถาม : จากนั้นคุณครูก็ยกที่วางหน่อกล้วยที่เป็นหน่อกล้วยจริงๆ ขึ้นมาถามเด็กว่า
เด็กๆคิดว่าหน่อกล้วยที่คุณครูเตรียมมา
ให้เด็กๆ ปลูกมีทั้งหมดกี่ต้นคะ (เด็กๆตอบ
5 ต้น คะ / ครับ)
คำถาม : แล้วเด็กๆอยากรู้ไหมค่ะว่าหน่อกล้วยมีกี่ต้น
? ( เด็กๆ ตอบ /
นั่นเรามานับหน่อกล้วยกันค่ะ )
คำถาม : (เด็กๆว่าหน่อกล้วยมีทั้งหมดกี่ต้นคะ / เด็กๆ ตอบ 5 ต้น)
แล้วถ้าเรามีหน่อกล้วยทั้งหมด 5 ต้น / แล้วเราจะต้องขุดหลุมทั้งหมดกี่หลุมคะ
เด็กๆ ตอบว่า 5 หลุม (ถูกต้องคะ) คุณครูพูดเสริมแรงว่า เก่งมากคะ
ที่นี้เรามาเริ่มขุดหลุมกันคะ หมายเหตุ ในการขุดหลุม
คุณครูจะควยดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด
* โดยคุณครูจะมีอุปกรณ์ในการวัดระยะห่างของหลุมให้ คือ เชือก
เชือกที่คุณครูเตรียมมาให้นี้ จะยาวเท่ากับ 1 ช่วงแขนของคุณครูค่ะ ( ซึ่งเชือกจะวัดเตรียมไว้แล้ว )
เด็กจะต้องวัดระยะห่างของหลุม
โดยใช้เชือกวัดนะคะ และที่สำคัญหลุมทั้ง 5 หลุมจะมีระยะห่างเท่ากันทุกหลุมค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น